Bật mí: Cách phát hiện bệnh sùi mào gà sớm nhất

Ngày đăng: Thứ Tư, 01/04/2021 11:04

Sùi mào gà được phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị được dễ dàng hơn, nhờ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí, tránh được biến chứng. Nhưng chẳng phải ai cũng biết được cách phát hiện bệnh sùi mào gà sớm nhất. Thật may mắn khi những chia sẻ dưới đây sẽ là thông tin giúp bạn nhận ra bệnh được sớm hơn.

Bác sĩ online hỗ trợ giải đáp bạn MIỄN PHÍ, BẤM VÀO ĐÂY để được kết nối!

Cách phát hiệm sùi mào gà sớm nhất dựa vào đối tượng lây bệnh

Khác với những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, sùi mào gà mất từ 2 - 9 tháng ủ bệnh mới xuất hiện triệu chứng. Tuy nhiên, giai đoạn này nếu được phát hiện người bệnh có thể chữa trị và mang đến hiệu quả cao. Ngược lại, nếu người bệnh không biết mà tiếp tục sinh hoạt tình dục không an toàn với người khác sẽ có nguy cơ lây bệnh cho đối phương hoặc chuốc thêm những bệnh lây truyền khác từ bạn tình.

cách phát hiện bệnh sùi mào gà sớm nhất

Bạn có nguy cơ mắc sùi mào gà không? Theo tài liệu chuyên khoa, những đối tượng có nguy cơ mắc sùi mào gà gồm:

+ Người thực hiện hành vi mua bán dâm.

Trong nhà có người bị sùi mào gà.

+ Quan hệ tình dục không an toàn với người mắc sùi mào gà.

+ Người nhận hay truyền máu với đối tường bị bệnh.

+ Dùng chung kim tiêm bơm, chích ma túy.

+ Trẻ sinh thường từ người mẹ mắc sùi mào gà.

Nếu bạn nằm trong các nhóm đối tượng trên tốt nhất nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra chính xác có bị sùi mào gà hay không.

Cách phát hiện sùi mào gà sớm nhất dựa vào triệu chứng

Sau thời gian ủ bệnh sùi mào gà sẽ bắt đầu xuất hiện triệu chứng của bệnh, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu này để phát hiện sùi mào gà sớm.

Bệnh nhân mắc sùi mào gà sẽ có các triệu chứng như:

Nốt sùi mào gà

Bề mặt da xuất hiện những nhú gai mềm có màu hồng nhạt hoặc màu trắng mọc lẻ tẻ. Các nhú gai này không gây đau, ngứa nhưng nếu không được điều trị theo thời gian sẽ phát triển liên kết với nhau thành từng mảng sần sùi trông giống như mồng gà, súp lơ.

cách phát hiện bệnh sùi mào gà sớm nhất

Ra nhiều khí hư

Ở nữ giới mắc sùi mào gà bị ra nhiều khí hư hơn bình thường. Khí hư của người mắc bệnh sẽ có mùi hôi, màu sắc bất thường. Khí hư ra nhiều nên đôi khi chị em sẽ cảm thấy ngứa ngáy âm đạo.

Dịch sùi mào mùi hôi

Các nốt sùi mào ra rất dễ bị xước, khi bị xước sẽ có xuất hiện dịch có mùi hôi. Dịch sùi mào gà có thể làm lây lan nốt sùi sang các vị trí khác nếu xử lý không đúng cách. Thậm chí còn lây sang người khỏe mạnh khi có tiếp xúc.

Lở loét gây ngứa ngáy, đau đớn

Sùi mào bị xước còn gây chảy máu, lở loét khiến người bệnh đau đớn. Nếu vị trí này không được vệ sinh đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại tấn công và gây nhiễm trùng.

Vị trí xuất hiện của sùi mào gà

Sùi mào gà có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào dính dịch tiết chứa virus ngay cả ở miệng, lưỡi, vòm họng, mí mắt hay hậu môn. Sùi mào gà xuất hiện ở bộ phận sinh dục nam như: Bao quy đầu, vùng bìu, lổ sáo. Sùi mào gà mọc ở một số bộ phận của cơ quan sinh dục nữ như: Âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, xung quanh lỗ tiểu, háng, bẹn, đùi.

Bạn có triệu chứng sùi mào gà? BẤM VÀO ĐÂY để được bác sĩ tư vấn miễn phí!

Làm xét nghiệm gì để kiểm tra sùi mào gà?

Các phương pháp xét nghiệm sùi mào gà giúp bệnh nhân xác định chỉnh xác mình có mắc bệnh không, kết luận mức độ và chuẩn virus gây bệnh sùi mào gà từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, sùi mào gà được kiểm tra bằng các phương pháp xét nghiệm như:

Xét nghiệm bằng axit axetic

Sử dụng dung dịch axit axetic với nồng độ thích hợp bôi lên vùng nốt sùi 2 - 5 phút, đối với vùng da hậu môn khoảng 15 phút mới có kết quả. Nếu là bệnh sùi mào gà các nốt sùi sẽ chuyển sang màu trắng.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là phương pháp kiểm tra được áp dụng cho nhiều bệnh lý, đối với người mắc sùi mào gà xét nghiệm máu có thể giúp bạn kiểm tra ngay khi chỉ mới nghi ngờ bản thân mắc sùi mào gà.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm

Mẫu bệnh phẩm của bạn sẽ được lấy để phân tích, kiểm tra xem bên trong có chứa virus HPV gây bệnh sùi mào gà hau không, đồng thời phương pháp này còn xác định được giai đoạn bệnh để được đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Xét nghiệm dịch

Dịch ở đây là dịch tiết niệu đạo ở nam giới và dịch âm đạo đối với bệnh nhân là nữ. Phương pháp này cũng giúp bệnh nhân phát hiện sớm sùi mào gà ngay từ khi còn đang ủ bệnh

Xét nghiệm HPV Cobas – Test

Phương pháp này được thực hiện ở nữ với mẫu vật là tế bào chết tại cổ tử cung. Phương pháp xét nghiệm HPV Cobas – Test ngoài xác định sùi mào gà còn giúp nữ giới tầm soát tế bào ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm xác định type HPV – PCR

Để thực hiện xét nhiệm này bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm từ âm đạo – cổ tử cung hoặc mảnh sinh thiết cổ tử cung (đối với nữ giới); mẫu niệu đạo hoặc dịch niệu đạo (đối với nam giới). Kết quả của xét nghiệm HPV – PCR sẽ cho bạn biết có bị nhiễm HPV không, nếu có là nhóm nào.

Trên đây là những cách phát hiện bệnh sùi mào gà sớm nhất, hy vọng sẽ giúp bạn có những định hướng tốt cho mình. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ 0225.369.9999 để được hỗ trợ giải đáp miễn phí!

Cập nhật thêm nhiều tin tức hot tại: https://blogtuvansuckhoenamnu.blogspot.com